Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 82
Tháng 04 : 534
Năm 2024 : 7.843
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình chọn mô hình Môi trường xanh dự thi với chủ đề “Phân loại rác”

Phân loại rác – một khái niệm không xa lạ nhưng để việc thực hiện đi vào cuộc sống hàng ngày vẫn đang là điều mà ít cá nhân và tập thể làm được. Thế nhưng tại một ngôi trường, “Rác” lại chính là nguồn tài nguyên quý giá được tận dụng cho các hoạt động bảo vệ môi trường thông qua việc thực hiện tốt công việc phân loại rác hàng ngày của thầy và trò nơi đây. 
👍 Để mô hình thiết thực này được nhân rộng đến cộng đồng hãy tìm hiểu, bình chọn bằng cách Like và Share nhé.

MSBC 031 - MÔ HÌNH "THU GOM RÁC THẢI CUNG CẤP PHÂN HỮU CƠ SINH HỌC TRONG VƯỜN TRƯỜNG"

Mô hình trả lời được câu hỏi vì sao nói rác là tài nguyên quý giá. Chứng minh rác là tài nguyên thật sự. RÁC chỉ thực sự là tài nguyên quý giá nếu chúng ta phân loại, tái chế và tái sử dụng lại chúng. Nếu phân loại rác tại nguồn là khó khăn thì phân loại rác sau khi thu gom sẽ bội phần khó khăn. Nếu mỗi người trong xã hội đều làm tốt việc này chúng ta sẽ chung tay gìn giữ môi trường sạch đẹp và biến rác trở thành tài nguyên phong phú và quý giá thực sự. 
Sau khi triển khai mô hình đã biến ý thức bảo vệ môi trường thành hành động cụ thể. Bằng những việc làm thiết thực nhất chung tay xây dựng, phát triển bền vững. Học sinh biết giúp đỡ gia đình làm việc nhà một cách khoa học. Thực hiện học đi đôi với hành. Thấy việc học tập và mỗi bài học trên lớp đều có ý nghĩa thực tiễn nhất định. Rèn kỹ năng phân loại rác thải sinh hoạt. Rèn kĩ năng tiêu dùng lựa chọn có lợi cho môi trường. Từ hoạt động các em thêm yêu thiên nhiên, gìn giữ môi trường sống quanh mình. Hành động đúng đắn, giảm phát thải gây ô nhiễm. Biết phê phán những hành vi gây ô nhiễm môi trường sống. Chăm sóc vườn cây tươi tốt mà không tốn kém như trước. Học sinh có hoạt động trải nghiệm, biết phân loại rác thành thạo, hiểu rõ ý nghĩa của việc phân loại rác. Nâng cao ý thức trong cộng đồng về việc phân loại và xử lý rác thải.
Mô hình “Thùng gom rác thải làm phân hữu cơ sinh học cho vườn trường” đã giúp giảm đáng kể lượng rác thải hàng ngày của trường chúng tôi. 
Thùng rác được đặt gần gũi và thân thiện với các em học sinh. Từ khi có giải pháp xử lí rác thải hữu cơ tại chỗ, chúng tôi hầu như không cần phải đổ rác hằng ngày nữa. Lượng rác hàng ngày giảm đi nhiều lần. Các loại rác còn đều có thể đem bán cải thiện thu nhập cho bộ phận lao công. Rác quả thật đã là tài nguyên quý giá. Đây là một công trình nhắc nhở học sinh hàng ngày về ý thức bảo vệ môi trường.
Thùng rác kiểu này rất đơn giản phù hợp với những vườn cây nơi có không gian thoáng. Nó chỉ chiếm vị trí của một chậu cây mà có thể giải quyết rất nhiều rác hữu cơ vừa làm sạch, vừa làm đẹp môi trường, vừa tạo nguồn phân bón quý cho khu vườn.Thùng gom rác thải cung cấp để làm thành phân hữu cơ sinh học đã được nhiều cá nhân, đơn vị triển khai trong thực tế.
Chúng tôi đã lựa chọn mô hình này và tìm cách triển khai trong một đơn vị trường học với nhiều em học sinh đến từ các hộ gia đình khác nhau. Chúng tôi cho rằng phát động thành công và duy trì đều đặn mô hình giúp gia tăng hiểu biết và ý thức của các em học sinh về môi trường. Vì vậy đây là mô hình thực sự có chiều sâu, có thể làm thường xuyên và bố trí vào ngoài thời điểm thi- đó cũng là tính mới mẻ sáng tạo của mô hình.
Hành động của các em học sinh còn có sức lan tỏa tới các thành viên trong từng hộ gia đình. Cha mẹ phấn khởi khi có được gợi ý về cách xử lý rác hữu cơ.
Thi đua gom rác làm phân cho cây trong vườn các em đã gom từ các hàng rau ngoài chợ. Việc này cũng tác động làm thay đổi phần nào nhận thức của bà con tiểu thương ở chợ Yên Phụ về cách gìn giữ môi trường sống quanh mình.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Video Clip
Văn bản mới
Tài liệu mới